MỤC
ÐÍCH CỦA GIA ÐÌNH PHẬT TỬ
&
Ý
NGHĨA HUY HIỆU HOA SEN
-
MỤC ÐÍCH CỦA GIA ÐÌNH
PHẬT TỬ
Mục đích của Gia Ðình
Phật tử là đào tạo những Phật
tử chơn chánh và cải tạo đời
sống theo chơn tinh thần Phật giáo.
-
ÐÀO TẠO NHỮNG PHẬT TỬ
CHƠN CHÁNH
Một Phật tử chơn chánh
là một Phật tử quy y Phật, Pháp, Tăng;
giữ giới đã phát nguyện và thực
hành năm hạnh Tinh tấn, Hỷ xả, Thanh
tịnh, Trí huệ và Từ bi.
-
Phật tử quy y Phật, Pháp,
Tăng - là tôn Phật, Pháp, Tăng
làm Thầy; trọn đời quy ngưỡng, y
chỉ Phật, Pháp, Tăng; lời nói, ý
nghĩ, việc làm đều hướng về
Phật, Pháp, Tăng; không theo Thượng
Ðế, tà sư, ngoại đạo, tà
giáo; không theo bè đảng độc ác.
-
Giữ giới đã phát
nguyện - Giới là những giới luật
của đức Phật chế, như năm giới
của người tại gia. Trong năm giới ấy,
tùy nguyện tùy sức đã thọ lãnh
giới nào thời triệt để giữ giới
ấy, không lúc nào phạm. Nếu trái
phạm thời phải làm lễ sám hối rồi
cầu xin giữ lại.
-
Sống theo năm hạnh - Tinh
tấn, Hỷ xả, Thanh tịnh, Trí huệ và
Từ bi.
-
Tinh tẩn: Nghĩa là luôn
luôn tiến trên con đường trong sạch
tinh tuần (tinh), trên con đường đến
mục đích của Ðoàn, trên con đường
Ðạo. Tượng trưng hạnh Tinh tấn
là đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hy sinh
gia đình, ngôi báu, vợ con, danh lợi
để dấn thân trên đường Ðạo,
tu khổ hạnh trong sáu năm, ngồi thuyền
định 49 ngày; rồi sau khi thành Ðạo,
lại đi thuyết pháp giáo hóa hơn
bốn mươi chín năm, cứu toàn
thể chúng sanh thoát khỏi mọi điều
thống khổ.
Một thiếu niên, thiếu nữ sống theo hạnh
tinh tấn là luôn luôn tinh tấn thực
hành các hạnh Hỷ xả, Thanh tịnh, Trí
huệ và Từ bi. Trái với hạnh Tinh
tấn là biếng nhác trên đường
Ðạo, trong bổn phận của mình.
Õ
-
Hỷ xả: Nghĩa là luôn
luôn vui vẻ hoan hỷ, làm mọi người
mọi loài vui vẻ hoan hỷ, sống phóng
xả hy sinh.
-
Gặp việc buồn, dữ, hoặc
bệnh tật, không than khóc hay quá lo buồn,
sợ hãi.
-
Thấy người làm việc
lành hoặc được người khen thì
vui vẻ, tán thành, không ganh ghét tức
bực.
-
Thấy người gặp việc
buồn khổ, thì khuyên giải... Gặp người
xúc phạm, không tức giận, mắng nhiếc,
đánh đập. Trái lại, dùng lời
từ hòa giảng dụ giải thích; nếu
không được thì nhẫn nhịn.
-
Biết hy sinh cho mọi người,
mọi loài.
Hỷ xả không có nghĩa
là vui vẻ trẻ trung, cười nói ồn
ào. Hỷ xả là hạnh của một tâm
hồn trong sạch, yêu đời, thương
mọi loài, điềm tĩnh và biết hy
sinh. Một thiếu niên, thiếu nữ sống theo
hạnh hỷ xả là có một gương
mặt tươi trẻ, một cặp mắt trong
sáng, một nụ cười hiền hòa;
và trong tự thân tỏa ra sức mạnh
khiến mọi người hoan hỷ hy sinh theo mình.
Tượng trưng hạnh Hỷ xả là đức
Phật Di Lặc, một đức Phật có một
lòng thương rộng lớn cao cả, một
gương mặt luôn luôn tươi cười.
-
Thanh tịnh: Nghĩa là trong sạch
thân thể, trong sạch lời nói, ý nghĩ,
việc làm và sống một cuộc đời
giản dị thanh bạch.
-
Trong sạch trong thân thể, là
thân hình sạch sẽ tóc chải tử
tế, áo quần tề chỉnh, bao giờ cũng
vậy.
-
Trong sạch trong lời nói,
là
không nói lời giả dối, độc ác,
thêu dệt, chải chuốt, nói hai lưỡi.
Chỉ nói lời thành thật, từ hòa,
giản dị và chánh trực.
-
Trong sạch trong ý nghĩ,
là
không các tánh tham, sân si; tư tưởng
trong sạch chơn chánh.
-
Trong sạch trong việc làm,
là
cử chỉ việc làm chơn chánh.
-
Sống giản dị, là sống
thanh bạch giản dị, đạm bạc; không
xa hoa, phù phiếm.
Một thiếu niên, thiếu
nữ sống theo hạnh Thanh tịnh là thân
thể áo quần luôn luôn sạch sẽ tề
chỉnh, lời nói, ý nghĩ, việc làm,
luôn luôn trong sạch và sống cuộc
đời giản dị thanh bạch.
Tượng trưng hạnh Thanh
tịnh là đức Phật A-Di-Ðà, một
đức Phật có hào quang vô lượng,
thọ mạng vô lượng, hai quả đức
do nhơn hạnh hoàn toàn thanh tịnh; và
cảnh giới của đức Phật A-Di-Ðà
hóa độ chúng sanh là cảnh Tịnh
độ, một cõi hoàn toàn trong sạch
đẹp đẽ.
-
Trí huệ: Là hiểu biết
đúng đắn, cùng khắp tất cả.
Hiểu
biết đúng đắn là sự thật
cảnh vật như thế nào, thì hiểu đúng
như vậy không sai lầm. hiểu biết cùng
khắp là hiếu hiết rộng rãi.
Một thiếu niên, thiếu
nữ sống theo hạnh Trí huệ là phải
học hiểu những điều phải học đúng
theo chương trình, phải học hiểu Phật
Pháp đúng theo thứ bậc của mình.
Tượng trưng hạnh Trí huệ là
đức Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát,
một vị Bồ Tát có trí huệ bậc
nhất, tiêu biểu cho trí căn bản, và
thường thay thế đức Phật khai sáng
trí huệ cho mọi loài.
Õ
-
Từ bi: là đem vui cứu
khổ cho mọi loài. Ðem vui là gieo
sự vui vẻ như người đọc sách,
đem sách tặng khiến cho vui vẻ, hoặc dùng
lời nói hòa nhã giảng đạo khiến
cho vui vẻ.
Cứu khổ : Là trừ
những nỗi đau khổ cho mọi loài, như
đối với người khổ vì đói
khát thì bố thí các món ăn
uống cho hết khổ... Một thiếu niên, thiếu
nữ sống theo hạnh Từ bi là luôn luôn
cứu giúp mọi loài, mọi người
sống hạnh phúc. Tượng trưng hạnh
Từ bi là đức Quán Thế Âm Bồ
tát, một vị Bồ tát hiện thân cứu
khổ cứu nạn cho mọi loài, luôn
luôn thương tưởng, cứu cho tất
cả chúng sanh.
-
CẢI TẠO ÐỜI SỐNG THEO CHƠN
TINH THẦN ÐẠO PHẬT
Ðã sống theo đạo Phật,
Phật tử có trách nhiệm cải hóa
đời của mình, của người thân,
bạn bè chung quanh mình cùng sống theo
tinh thần Bi-Trí-Dũng của đạo Phật.
Mỗi Phật tử phải là một năng lực
cải tạo, một sức mạnh cảm hóa,
để chuyển đổi mọi hoàn cảnh,
mọi người, mọi loài, trong tất cả
thời, khắp tất cả chỗ.
-
HUY HIỆU HOA SEN
Huy hiệu của gia đình Phật
tử là dấu hiệu tròn Hoa sen trắng,
có tám cánh trên nền màu xanh lá
mạ.
-
Hình tròn tượng trưng
cho đạo Phật viên dung, hoàn toàn,
vô ngại.
-
Sen trắng tượng trưng
cho ánh sáng của Trí huệ: hoàn
toàn (giác ngộ), và cho ánh sáng
của hạnh Thanh tịnh hoàn toàn (giải
thoát).
-
Tám cánh sen chỉ rõ
mục đích của Gia Ðình Phật tử:
5
cánh trên chỉ cho các hạnh Tinh tấn
(cánh giữa), Hỷ xả, Thanh tịnh, (2 cánh
bên trái, bên mặt cánh giữa, ở
ngoài ngó vào), Trí huệ và Từ
bi (bên trái cánh Hỷ xả, bên phải
cánh Thanh tịnh), 3 cánh dưới chỉ
cho Phật (cánh giữa), Pháp (cánh phía
trái ở ngoài ngó vào) và Tăng
(cánh phía mặt).
-
Màu xanh là màu tương
lai, màu hy vọng, màu của Thanh, Thiếu,
Nhi Phật tử.
(Phật Pháp
Ngành Thiếu; Thích Minh Châu, Thích
Ðức Tâm, Thích Thiện Ân, Thích
Chân Trí)
Chương
Trình Tu Học | Thư
Viện Lam | Trang Chính