|
I. DANH NGHĨA ÐỨC PHẬT A-DI-ÐÀ Ðức Phật A-Di-Ðà là một đức Phật làm giáo chủ ở cõi Tây-phương Cực-Lạc. Tên Ngài có ba nghĩa:
Theo kinh Ðại A-Di-Ðà,
về thời đức Phật Thế-Tự Tại
Vương ra đời, có một vị quốc
vương tên Kiều-Thi-Ca. Vua Kiều-Thi-Ca nghe
đức Phật thuyết pháp liền bỏ ngôi
vua xuất gia làm vị Tỳ kheo hiệu là
Pháp-Tạng. Một hôm Ngài đảnh
lễ Phật, quỳ xuống chắp tay cầu Phật
chứng minh và Phát 48 lời nguyện. Do nguyện
lực ấy sau nầy thành đức Phật
A-Di-Ðà.
|
(Ðức Quán Thế Âm bên tay trái và Ðức Ðại Thế Chí hầu bên mặt Ngài) |
Lại theo kinh
Bi-Hoa, về đời vua Chuyển luân thánh vương
tên Vô-Tránh-Niệm có vị đại
thần Bảo Hải. Vị này có người
con tên là Bảo-Tạng tướng tốt
dị thường, sau xuất gia thành Phật
hiệu là Bảo-Tạng Như Lai. Một hôm
vua Vô Tránh Niệm nghe Phật thuyết pháp
liền phát tâm muốn cúng dường
các món ăn uống y phục cho đức
Phật và đại chúng luôn trong ba tháng.
Vị đại thần Bảo Hải khuyên vua nên
phát tâm Bồ-đề cầu đạo vô
thượng. Vua liền nguyện sau nầy thành
Phật sẽ làm giáo chủ một cảnh giới
cực kỳ trang nghiêm thanh tịnh để giáo
hóa chúng sanh. Vua Vô Tránh Niệm phát
nguyện xong, đức Bảo-Tạng Như Lai liền
thọ ký cho Vua sau nầy sẽ thành Phật
hiệu là A-Di-Ðà và cõi nước
của Ngài sẽ là cõi Cực-Lạc
Tây-Phương. Vị đại thần Bảo
Hải sau này cũng thành Phật hiệu là
Thích Ca Mâu Ni.
III. HẠNH NGUYỆN ÐỨC PHẬT DI-ÐÀ Ðức Phật A-Di-Ðà là gương sáng của hạnh Thanh Tịnh vì thân Ngài chói ngời hào quang thanh tịnh sáng suốt, cõi Tịnh Ðộ của Ngài chói ngời các món trân bảo thanh tịnh sáng suốt và các chúng sanh ở trên cõi Cực Lạc hết thảy đều thanh tịnh sáng suốt. Ðức Phật A-Di-Ðà có phát 48 lời nguyện rộng lớn cứu độ tất cả chúng sanh, trong ấy có lời nguyện tiếp dẫn: tất cả chúng sanh nào hướng niệm đến Ngài đều được vãng sanh lên cõi Cực Lạc. Ngài lại có nguyện nếu chúng sanh nào niệm danh hiệu Ngài, đến 10 niệm (nhất tâm bất loạn) Ngài cũng tiếp dẫn lên cõi Cực Lạc. IV. LÒNG QUY NGƯỠNG CỦA PHẬT TỬ Nước Việt Nam phần đông theo tôn Tịnh Ðộ nên thờ tượng Ðức Phật A-Di-Ðà. Tượng Ngài đứng hoặc ngồi trên tòa sen, tay phải duỗi xuống phóng hào quang, tay trái để ngang bụng bắt ấn cam lồ. Tại các chùa, Ðức Phật A-Di-Ðà được thờ chung với Ðức Phật Thích Ca (bên phía tay mặt Ðức Phật Thích Ca) và Ðức Phật Di-Lặc. Có khi Ngài được thờ một mình hay có Ðức Quán Thế Âm bên tay trái và Ðức Ðại Thế Chí hầu bên mặt Ngài, hai vị nầy trợ hóa cho Ngài bên cảnh Cực Lạc. Thường năm đến ngày 17 tháng 11 âm lịch, các Phật tử làm lễ của Ngài. Trong khi gần lâm chung, khi đưa đám, hoặc khi cúng lễ, người ta thường niệm danh hiệu Ngài, danh hiệu của sự Thanh tịnh trong sạch, để trừ những tà niệm, chuyển đổi cảnh đời ô-trược thành cảnh giới thanh tịnh sáng suốt như cảnh giới Cực Lạc. (Phật Pháp
Ngành Thiếu; Thích Minh Châu, Thích Ðức
Tâm, Thích Thiện Ân, Thích Chân Trí)
|